แรงบันดาลใจกับการลอก

posted on 13 Jun 2009 00:22 by mukkuk

เดิมทีตั้งใจจะอัพฟิค แต่เผอิญเมื่อคืนมีปัญหาเกิดขึ้น เลยขออัพเรื่องนี้แทนนะคะ ^o^

 

 

 

แรงบันดาลใจกับการลอก

 

 

จุดเริ่มต้นในการแต่งฟิคหรือนิยายเรื่องหนึ่งสำหรับแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ย่อมเป็นที่แน่นอนว่าก่อนที่เราจะได้ลงมือแต่งเรื่องที่เป็นของเราเองนั้น เราย่อมผ่านการอ่านเรื่องของคนอื่นมาบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งการอ่านเรื่องของคนอื่นนั้นจะเป็นการช่วยเพิ่มประสบการณ์และความสามารถให้กับเรามากขึ้น อาจจะกล่าวได้ว่า พื้นฐานของการเขียนหนังสือเริ่มต้นที่การอ่านหนังสือ

 

 

เมื่อเราอ่านฟิคเรื่องหนึ่ง สิ่งที่ได้รับกลับมาย่อมมีหลายรูปแบบ ทั้งความประทับใจไม่ว่าจะในแง่ดีหรือแง่ลบ หรือความรู้ที่เพิ่มมากขึ้นจากการอ่าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือแรงบันดาลใจที่จะช่วยขัดเกลาให้เราแต่งเรื่องของเราได้ดีมากขึ้น และแต่งด้วยความสนุกสนานจากแรงบันดาลใจที่ได้ค้นพบผ่านทางตัวหนังสือ

 

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ควรแยกให้ออกคือแรงบันดาลใจและการลอก  จิตสำนึกและจรรยาบรรณในฐานะนักเขียนคนหนึ่งจะเป็นตัวชี้วัดให้เรารู้ว่าแค่ไหนถึงจะเรียกได้ว่า "ได้รับแรงบันดาลใจ" และแค่ไหนถึงจะเรียกได้ว่า "การลอก"

 

 

 

ยกตัวอย่างเช่น หลังจากที่ Harry Potter เป็นที่รู้จักไปทั่ว ได้เกิดกระแสการแต่งนิยายหรือฟิคที่มีโรงเรียนและเวทย์มนตร์ตามมา อย่างไรก็ตามสิ่งนี้อาจจะถือได้ว่าเป็นแรงบันดาลใจ ถ้าเนื้อหาภายในเรื่องนั้นมีความแปลกแตกต่างออกไปจากเรื่องที่เป็นแรงบันดาลใจของเรา ไม่ใช่การนำแรงบันดาลใจที่ได้มานั้นใส่ลงไปในเรื่องของเราจนหมด เช่น มีโรงเรียนเวทย์มนตร์ มีพ่อมดแม่มด พระเอกโดนผู้ร้ายฆ่าพ่อแม่ พระเอกมีแผลเป็น ฯลฯ  หากเรื่องของเรามีดังที่ว่ามาทั้งหมดนี้ สิ่งนี้จะไม่ถือว่าเป็นแรงบันดาลใจ แต่มันก็จะเป็นการลอกธีม หรือ การลอกพล็อตนั่นเอง

 

 

แน่นอนว่า ฟิคจำนวนหลายร้อยหลายพันเรื่องย่อมมีเรื่องที่มีพล็อตซ้ำกันอยู่บ้าง แต่ความแตกต่างจะถูกแสดงออกมาผ่านทางภาษาและเนื้อหาอย่างละเอียด โดยเฉพาะสำหรับ FanFiction โอกาสที่พล็อตเรื่องหรือธีมเรื่องจะซ้ำกันยิ่งมีมากขึ้น  ในกรณีนี้จึงเป็นหน้าที่ของนักเขียนที่จะต้องคิดหาวิธีการดำเนินเนื้อเรื่องที่แตกต่าง พล็อตเรื่องที่แปลกใหม่ สองสิ่งนี้คือสิ่งสำคัญที่จะทำให้ฟิคของเราไม่น่าเบื่อและแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาของตนเอง

 

 

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่มีผู้ได้รับแรงบันดาลใจจากแฟนฟิคเรื่องหนึ่งและนำไปสู่การแต่งเรื่องของตนเอง โดยเป็นแฟนฟิคจากการ์ตูนหรือหนังสือเรื่องเดียวกัน และยังใช้ character หลักคู่เดียวกัน สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด แต่ผู้เขียนจำเป็นต้องแยกให้ออกระหว่างคำว่าแรงบันดาลใจและการลอก  หลายครั้งที่มีบางคนไม่อาจแยกออก และอาจจะไม่แม้แต่จะรู้ตัวว่าสิ่งที่ตนทำนั้นมันคือ การลอกธีม การลอกพล็อต

 

 

ซึ่งสองสิ่งนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องผิดในแง่กฎหมาย ในแง่จรรยาบรรณยังไม่มีการระบุแน่ชัด แต่สิ่งที่ผิดแน่ชัดคือ การที่คนๆนั้นผิดต่อจิตสำนึกของตนเอง ผิดต่อความสามารถของตนเอง ผิดต่อฟิคของตนเอง ผิดต่อคนอ่านที่ติดตามอ่านมาตลอด และสุดท้ายคือการผิดต่อเจ้าของฟิคที่เป็นแรงบันดาลใจของผู้เขียนคนนั้น

 

 

เพราะสำหรับเจ้าของฟิคแล้ว คงยากนักที่จะพอใจถ้าได้รู้ว่าพล็อตเรื่องที่คิดขึ้นนั้นถูกคนอื่นนำไปใช้ โดยอาจจะมีการดัดแปลงเพียงเล็กน้อยหรือแทบไม่ได้ดัดแปลงเลย ซึ่งหากเป็นพล็อตทั่วๆไปที่ใครๆก็ใช้กันก็ถือเป็นเรื่องหนึ่ง แต่หากพล็อตนั้นคือหัวใจหลักของเนื้อเรื่องของเจ้าของฟิค  ที่แค่มีนักอ่านมาอ่านแล้วก็สามารถดูออกและนึกชื่อของเรื่องที่ถูกกล่าวอ้างว่าเป็นแค่แรงบันดาลใจได้แล้วล่ะก็..สิ่งที่ผู้เขียนที่ได้รับแรงบันดาลใจทำลงไป คงหนีไม่พ้นจากคำว่า "การลอก"

 

 

 

ปล. วันนี้คุณพบเห็นการ "ลอกธีม" และ "ลอกพล็อต" ในแฟนฟิคกี่เรื่องแล้วคะ? ^o^

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

อ่ะ เกิดอะไรขึ้นเหรอค่ะ =[]=!!!!

มันก็จริงของเจ๊อ่ะ โอกาสพล๊อตซ้ำมีเยอะ แต่บางคนก็ลอกแบบน่าเกลียดเลย

ซึลเคยเจอๆๆๆ แบบว่าถึงขั้นเอาเนื้อเรื่องมาหมด แปลงตัวละคร OTZ ขั้นหนัก

อ๋า.....เจ๊มุกใจเย็นน้า

ใครลอกเจ๊เดี๋ยวซึลตามไปด่าเลย (ช่วยได้มั้ยเนี่ย =[]=!!!)

#1 By [SeulKi]~~ on 2009-06-13 00:41

อื้อ จะว่าไป การที่เราชื่นชมผลงานของใครมากๆ
มันก็จะทำให้สไตน์กาีรเขียน สำบัดสำนวน ติดมาจากเจ้าของผลงานที่เราชอบด้วย

ส่วนเรื่อง theme เรื่อง มันก็อาจจะเป็นเพราะ เราชอบเรื่อง theme นั้น เราถึงอ่าน
เราชอบเรื่อง theme เดียวกับที่เราอ่าน
เราถึงเขียน

แต่กระนั้น จะลอก หรือ จะใช้เป็นแรงบันดาลใจ
มันคงอยู่ที่ "สาระสำคัญ" ว่างเอาของเค้ามาหมดไหม
(เทียบได้จาก พรบ ลิขสิทธิ์.... ว่าไปโน่น)

แต่ในฐานะที่เราเป็นผู้อ่าน
การอ่านหนังสือสักเล่ม แล้วจับได้ด้วยตนเอง
ว่าไอ้ที่เราอ่านมันโดนก๊อปมา
อารมณ์ที่เคลิ้มๆ มันก็หายหมดหล่ะค่ะ

ดังนั้น เราไม่ส่งเสิรมการลอกนะคะ
Hot!

#2 By นภธารา on 2009-06-13 00:45

Hot! Hot! Hot! Hot!


มันเป็นปัญหาระดับกาแล็คซี่ของบรรดาคนเขียนฟิคเลยนะ orz

ไม่รู้ว่าคนอื่นคิดยังไงกัน แต่สำหรับเมแล้ว เวลาเห็นพล็อตเราหรือธีมเราไปโผล่อยู่ในฟิคคนอื่นเนี่ย ไม่ดีใจสักนิด (แต่ถ้าถามคนอื่นมักจะได้คำตอบกลับมาประมาณว่า... "แสดงว่าเค้าชอบเรื่องของแกมากเลยไง")

อันนี้ขอเถอะ ถ้าชอบกันจริงๆ ถ้าทำแบบนี้เลย

ช่วงนี้ที่ไม่ค่อยออกฟิคก็เพราัะมีเรื่องนี้เป็นสาเหตุนึงด้วยล่ะ

*หัวเราะ*

อ่ะ ซัดดาวแถมให้ครบเจ็ดลูก

Hot! Hot! Hot!

#3 By melody in the world of the tale on 2009-06-13 00:46

เออ...


Hot! Hot! Hot!


ไม่พูดอะไรมาก เพราะรู้กันดีทั้งคนอ่านและคนแต่ง big smile

#4 By derick on 2009-06-13 01:01

(ตอนเห็นหัวเรื่องก็แอบคิดอยู่ว่า.. หมายถึงลอกฟิกรึเปล่าเนี่ย)

เรื่องการลอกนี่คงพบกันเรื่อยๆล่ะค่ะ แต่หลายครั้งก็ไม่เข้าใจว่าลอกเพื่ออะไรหว่า? ชอบมากเลยลอกเอาสนุก? -"- ก็ชอบผิดวิธีแล้วล่ะ

อิไดองจะเป็นประมาณว่า ถ้าอ่านอะไรซ้ำๆกันบ่อยๆจะเริ่มได้รับแรงบันดาลใจจนไอเดียแบบนั้นจะติดมา แต่ก็ไม่เคยมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นแบบเป๊ะๆช่วงต่อช่วงหรอกนะ = ="

แต่ว่า... ปัจจุบันนิยายที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสืออื่น เช่น Harry Potter เราคิดว่าจริงอยู่ที่ธีมอาจจะเหมือนกัน แต่ก็มีหลายต่อหลายเรื่องที่ขาดแคลนการพัฒนาไอเดียมากอยู่ดี เพราะฉะนั้นจึงยากจะมีอะไรที่มีเอกลักษณ์ขึ้นมาได้ "OTL

ว่าแต่... มันเกิดอะ ไรขึ้นหรือฮะนี่? (บางทีชาวเราอาจจะไปช่วยประจาน เอ๊ย ติติง)

Hot!

#5 By Daiong [ไดอง] on 2009-06-13 04:56

Hot! สร้างสรรค์ด้วยตัวเองดีกว่า
- -* มีการลอกธีมหรือพลอตเหรอค่ะ..........อ่าสเกิดอะไรขึ้นอะ - - ใจเย็นๆนะค่ะ

เหอะๆ .... จิ้มจึกที่ดาวHot! Hot!
นับไม่ถ้วนมหาศาลบานตะไท

มีคนเคยบอกเราว่า "พล๊อตเรื่องในโลกนี้มีห้าแบบ" ไม่ว่าจะเขียนเรื่องอะไรมันก็วนเวียนอยู่ห้าแบบนี่แหละ (แต่มีอะไรบ้างเราก้ไม่รู้อ่ะนะ) ดังนั้นมันจึงเป็นสิ่งที่แตกแขนงออกมา

แรงบันดาลใจ กับ การลอก ไม่เหมือนกันแน่ๆค่ะ แต่มันก็เป็นไปไม่ได้ที่ในโลกนี้จะไม่มีอะไรที่เหมือนกัน และ มีอะไรที่เหมือนกัน (งงไหม?)

เรื่องลอกหรือก๊อปนี่เป็นเรื่องที่พูดง่าย ป้องกันยาก

ก็ได้แต่หวังว่าจะไม่โดนลอกอย่างน่าเกลียดเท่านั้นค่ะ

ว่าแต่ไปเจออะไรมาเหรอคะ? ถ้ามีคนลอกคุณมุกก็บอกนะ จะตามไปถล่มให้

#8 By kuwa[R]i... on 2009-06-13 17:56

มันก็จริงตรงที่ว่าคนเราคิดเหมือนกันได้

แต่ถ้าลอกมาทั้งดุ้นอะไรประมาณนี้มันก็น่าเกลียดเกิ๊น

เอาเป็นว่าใจร่มๆนะครับพี่น้อง...

#9 By Kai_Ba on 2009-06-13 18:56

คนที่ลอกคงไร้จรรยาบรรณ จิงๆนั้นแหละ สมองคงเติบโตช้า เลยคิดเองไม่เป็นมั้งค่ะ
ขอให้พี่มุกสู้ต่อไปนะค่ะ คนไร้จรรยา สักวันคงถึงตัว

#10 By shiong on 2009-06-13 19:35

ค่อนข้างไม่เข้าใจอ่าคับ

เพราะสำหรับผมคิดมาตลอดว่า
จริงๆแล้วแฟนฟิค(เรียลๆ)นี่ต้องลอกธีม/พล็อตของเรื่องเดิมมา
ถ้าเปนพล็อตใหม่ผมจะมองว่าเปนแฟนฟิคพันทาง
*คิดผิดๆมาตลอดใช่มะเนี่ยะ T^T *

แบบไหนๆก้ยกแฮรี่มาแล้วอ่ะนะ
ถ้าเขาเอาชื่อแฮรี่มาแต่พล็อตพจมานงี้ผมก้คิดว่ามันเปนแฟนฟิคพันทางอะคับ
แต่ถ้าเอาชื่อแฮรี่ แล้วยังเปนเดกพ่อมดกำพร้ามีรอยแผลเปนรุปฟ้าผ่างี้ ถึงจะเปนแฟนฟิค(จริงๆ)
อืมมม ประมาณว่าคงคาแรกเตอรเดิมนิสัยเดิมไว้ ผมจะรุ้สึกว่านักเชียนคนนั้นขั้นเทพ(คิดผิดใช่มะ)

แบบคิดว่าถ้าพล็อตอื่นก้เอาชื่ออื่นไปเลยดีกว่า
"แฟนฟิค" ก้จงกลายเปนเรื่องผิดกฏหมายที่ไม่มีใครแตะต้องไปซะเถอะ

แต่ถ้าจขบ.หมายความแค่ นักเขียนที่ลอกแฟนฟิคด้วยกันล่ะก็ เหนด้วยเตมที่ เพระผมเหนบางเรื่องลอกกันอย่างไม่อาย พอเจ้าของพลอตไปว่าก้โดนด่ากลับมาซะงั้น แร๊งงงงงงงงง
กับพวกนิยายที่ตีพิมพ์ขายอ่า
ไม่ควรจะเปนแฟนฟิคเดดขาดดดดดดดด

#11 By :+:+:nenoto:+:+: on 2009-06-13 22:19

แรงบันดาลใจ ก็คือ ฉันลอกของแกมา เวอร์ชั่นผู้ดีครับ sad smile

#12 By FlAshOn Y Together...~~ on 2009-06-13 23:45

เยอะเลยค่ะ เราก้อโดน

#13 By jj-izzue* FamiLy on 2009-06-14 01:02

การลอกฟิคและลอกพล็อตเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำอย่างแรงจริงๆน่ะแหล่ะค่ะ....*ผงกหัวเห็นด้วย*

ถึงแม้ตัวเองจะไม่ได้เป็นคนแต่งเอง แต่ถ้าเห็นคนอื่นโดนลอกไป ใครๆเค้าก็โมโหกันทั้งนั้นแหล่ะค่ะ...

ทำใจให้สบายเถอะค่ะ เพราะการลอกฟิคนั้น..มันกลายเป็นเรื่องที่โผล่มาจนเจอได้ทั่วไปซะแล้วล่ะค่ะ..sad smile

ให้ดาว~~เห็นด้วยทุกคำพูดค่ะ!! Hot! Hot! Hot!

#14 By IchigO15 on 2009-06-14 02:04

การลอกนั้นทำได้นะคะ เป็นพื้ฯฐานของมนุษย์ ตั้งแต่หัดพูดแล้ว แต่การลอกงานนั้น ลอกเพื่อหัดทำได้ แต่ห้ามเอาไปเผยแพร่ อิอิ

ถ้าสนใจเว็บไซต์ระบบโพสโดจินและนิยายภาพเชิญอ่านได้ที่เอนทรี่นี้นะคะ http://o2love.exteen.com/20090614/entry
ถ้าไม่อยากถูกหาว่าลอก...
ก็ตรวจทานก่อนลงสักสามรอบ...
เว้นระยะด้วยก็ดี เพราะเราอาจไม่รู้ตัว
ว่าอิทธิพลจากหนังสือที่ชอบ
มีผลอะไรกับสำนวนการเขียนและความคิดของเราบ้าง

พูดกันตรงๆ...เราเลิกอ่านไปเลย
เพราะไม่อยากเจอแบบนี้นี่แหละ...
เพราะบางเรื่องก็เหมือนออกมาจากพิมพ์เดียวกันเลย...
เลิกไปแต่ก็อยากอ่าน...กรรมsad smile Hot!

#16 By araignee on 2009-06-14 15:04

ไอ้แฟนตาซียุคหลัง Harry Potter นี่ขอบอกว่าจริงอย่างที่สุด
มันทำให้เราไม่อยากจะอ่านหนังสืออื่นใดอีกแล้ว ... โดยเฉพาะของคนไทย
ดูคำโปรยก็มากเกินพอ อาจจะไม่ได้ลอก แต่มันคือแรงบันดาลใจ...แต่เราอคติกับหนังสือพวกนี้มากเกินไป ชนิดที่ว่าใครมาบอกว่าดีแค่ไหนก็จะไม่อ่าน 555
แถมเรื่องที่มี HP เป็นแรงบันดาลใจ..มันก็ดันไปเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นเขียนเรื่องอื่นออกมาอีก กลายเป็นพายเรือในอ่างไปซะงั้น
อันที่จริง HP ก็มีลอกกันทั่วโลกแหละ ในอังกฤษยังมีเลย แถมเอามาขายในไทยแล้วเกือบจะขายดีซะด้วยสิ ..7เหมือนกัน ชิ!
(แล้วนานมีฯก็โปรโมตได้น่ากระทืบมากๆ)

อยากรู้นักว่าถ้าโลกนี้ไม่มี HPแล้วหนังสือพวกนี้มันจะเกิดมาจากไหน มันจะมีมั้ย? (ก็แล้วแต่ว่าจะมีคนเขียนอะไรเจ๋งๆออกมาให้"เป็นแรงบัลดาลใจ"รึเปล่า .. 55) หรือเราจะจมอยู่กับแฟนตาซีแบบ LOTR / Narnia กันก็ไม่รู้ 5555

เรื่องลอกแฟนฟิคก็เคยไ้ด้ยินมาบ่อย เพราะขอบเขตมันก็จำกัดอยู่เหมือนกัน แต่เราก็ไม่ได้อ่านแฟนฟิคมากมายอะไร บางทีก็ไม่รู้แน่ชัดว่าใครลอกใครนะ

วิกเองก็ไม่เคยแต่งแฟนฟิค แต่เคยโดนลอกบทความ ก็..ทั้งโกรธทั้งเสียใจ แต่ตามจับตัวก็ไม่ได้angry smile
บางทีคนเขียนก็บอกไม่ถูกว่าที่เขียนน่ะลอกหรือได้แรงบัลดาลใจ ...
แต่ที่แน่ๆคือถ้ารู้ตัวแล้วก็ไม่ควรจะไปลอกเขามา ว่ามั้ย?

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#17 By HeDw!g on 2009-06-14 16:50

Hot! Hot! Hot!
สุดยอดค่ะ คมๆ
ทีนี้ก็น่าจะแยกออกแล้วค่ะว่าอันไหน
แรงบันดาลใจ
อันไหนลอก sad smile
พี่มุกช่วยอัพลิขิตรักเงาจันทราได้มั๊ยคะ

รอมานามากกกก

พรีสสสสสสสสสT/\T

#19 By FCพี่มุก (112.142.236.55) on 2009-06-15 19:46

http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=510787

มีเรื่องนี้แบบชัดเลย = =

#20 By HiroI_Labador[iiii] on 2009-06-29 21:02